Bạn có biết yếu tố thành công của một người bán hàng giỏi là
gì không? Họ có các kỹ năng tốt? Họ khéo léo, có khả năng thuyết phục, có kinh nghiệm,
… Tất cả đều đúng nhưng một yếu tố mà bạn dường như quên hoặc chưa từng nhắc đến
đó là hạnh phúc. Vâng chính nó. Thành công không nằm ở kỹ năng!
Chúng ta ai cũng muốn trở nên thành công hơn. Nhưng tất cả
những gì chúng ta đọc để đi tìm chìa khóa dẫn đến thành công có vẻ như là chỉ
có cách là làm việc thật nhiều. Nhưng có một phương pháp đã được khoa học chứng
minh cho thấy thành công không nằm ở kỹ năng hay sự cần cù chăm chỉ, mà là hạnh
phúc. Shawn Achor, tác giả của cuốn sách đang bán chạy “The Happiness
Advantage” (tạm dịch: Cái lợi của hạnh phúc) đã chứng minh được điều đó. Những
năm trải qua ở trường Harvard, ông chỉ nghiên cứu mỗi một thứ: Hạnh phúc.
Ông tìm hiểu tại sao mặc dù toàn đội ngũ bán hàng đều có
doanh số bán thấp nhưng vẫn có 3-4 người có doanh số bán cao chót vót. Hoặc là
khi nhìn vào một trường kinh tế xã hội ở Chicago, hệ số điểm đều ở dưới mức
trung bình, nhưng vẫn có một số sinh viên có số điểm cao đáng chú ý.
Bằng cách nghiên cứu những trường hợp ngoại lệ này, Shawn đã
phát hiện ra rằng con người có thể làm những thứ để khiến mình trở nên hạnh
phúc hơn và một khi hạnh phúc hơn, sẽ khiến cho chúng ta trở nên thành công
hơn. Nghiên cứu của Shawn đã đúc kết ra một số điều quan trọng:
1. Thành công không
mang lại hạnh phúc, mà là ngược lại
Ai cũng nghĩ rằng một người sẽ cảm thấy thực sự hạnh phúc
khi được đề bạt lên vị trí cao hơn, hoặc khi được tăng lương… Thế nhưng, nghiên
cứu của Shawn cho thấy điều đó không đúng. Một khi đạt được mục tiêu, họ chỉ cảm
thấy hạnh phúc trong phút chốc và rồi sau đó sẽ chuyển sang một mục tiêu lớn
khác. Trong khi đó, một người làm việc vì niềm vui, thì cuối cùng lại thành
công hơn.
Công ty MET Life, sau khi nhìn thấy kết quả bất ngờ này
trong số những nhân viên kinh doanh có tinh thần hạnh phúc, đã thực hiện một cuộc
thử nghiệm: họ bắt đầu tuyển dụng nhân viên bán hàng dựa trên tinh thần lạc
quan của người đó. Kết quả là nhóm lạc quan bán nhiều hơn nhóm bi quan tới 19%
trong năm thứ nhất và hơn 57% trong năm thứ hai.
Tại sao lại như thế? Shawn cho biết đó là vì trí thông minh
và trình độ chuyên môn chỉ dự đoán được 25% mức độ thành công trong công việc.
75% mức độ thành công còn lại dựa vào thái độ lạc quan, mối quan hệ xã hội và
cách người đó cảm nhận vấn đề sức ép, căng thẳng như thế nào.
2. Xem các vấn đề nảy
sinh như là thách thức, không phải mối đe dọa
Shawn đã làm một cuộc nghiên cứu các nhà điều hành ngân hàng
ngay sau khi cuộc khủng hoảng ngân hàng nổ ra vào năm 2008. Hầu hết các nhà điều
hành này đều bị căng thẳng dữ dội. Nhưng một số vẫn vui vẻ và kiên cường. Những
nhà lãnh đạo này có điểm gì chung? Đó là bởi họ không xem vấn đề là các mối đe
dọa mà xem đó là thách thức cần phải vượt qua.
Theo Shawn, không phải là vì những người này có khí chất
khác biệt mà là do họ đã học được. Ông đã thực hiện một cuộc thử nghiệm: cho
các nhà điều hành ngân hàng xem một đoạn video giải thích cách làm thế nào để
xem căng thẳng, sức ép như một thách thức và kết quả là ông đã giúp biến những
nhà điều hành đang rầu rĩ trở thành những người lạc quan và tích cực.
Shawn đã quan sát nhóm người này trong 3-6 tuần tiếp theo và
thấy nếu khuyến khích họ xem căng thẳng như một thách thức mới lạ thì các triệu
chứng liên quan đến căng thẳng giảm tới 23%. Không chỉ vậy, mức độ hạnh phúc của
nhóm người này cũng tăng cao và quan trọng hơn là mức độ hăng say với công việc
cũng tăng lên đáng kể.
3. Lượng công việc
nhiều gấp 2 lần có nghĩa là bạn cần bạn bè nhiều như thế
Trong thời gian còn làm giám thị ở trường Harvard, Shawn đã
giúp các sinh viên năm nhất thích ứng với môi trường cạnh tranh và căng thẳng.
Nhiều sinh viên đã đối phó với lượng bài vở dày đặc bằng cách xem thư viện là
nhà và thậm chí ăn uống ngay trên giường để tranh thủ thời gian học hành. Liệu
các sinh viên này có học tốt hơn? Không hề, ngược lại, họ còn bị đuối sức. Một
số không chịu nổi sức ép đã xin chuyển trường.
Shawn cho biết những sinh viên này đã vô tình cắt đứt đi nguồn
sống quan trọng nhất: hạnh phúc. Đây là lý do khiến họ không chịu nổi sức ép
trong môi trường đại học. Trong khi đó, những người vượt qua được sức ép lại là
những người đã tăng được mức độ kết nối xã hội.
Điều này tương tự trong công việc. Theo ông, muốn xả stress,
tăng hiệu quả làm việc, chỉ cần tăng mức độ kết nối xã hội. Tuy nhiên, không chỉ
tìm kiếm các mối quan hệ xã hội mà điều quan trọng hơn là hãy mang điều đó đến
cho những người khác, vì việc cho sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cả việc nhận. Từ
sau nghiên cứu của ông với các sinh viên trường Harvard, Shawn đã đi tư vấn cho
1/3 số công ty trong danh sách Fortune 100 và cũng thấy mang lại hiệu quả tương
tự. Đó là bởi vì hạnh phúc khiến cho sức ép công việc trở nên nhẹ nhàng hơn.
4. Gửi email “Cảm ơn”
vào mỗi sáng
Bạn có thể cho rằng hạnh phúc chỉ đến khi giành được một hợp
đồng lớn, hay đạt một thành tựu lớn lao gì đó. Thế nhưng, bạn đã sai. Nghiên cứu
cho thấy những điều nhỏ nhặt lại quan trọng hơn thế.
Theo Shawn, để tìm cảm giác vui vẻ hạnh phúc, không ít người
chọn đi nghỉ mát, nhưng thay vì thế, hãy làm những thứ nhỏ nhặt và thường xuyên
để phát triển chúng thành thói quen giống như là đánh răng mỗi ngày vậy. Vì những
thói quen này sẽ tạo cho bạn hạnh phúc lớn qua thời gian. Điều đơn giản nhất có
thể làm ngay là bỏ ra chỉ 2 phút để viết một email nói lời cảm ơn hoặc khen ngợi
một người nào đó.
TIN Xem thêm: TIN TỨC 24H MỚI NHẤT HÔM NAY
TIN Xem thêm: TIN TỨC 24H MỚI NHẤT HÔM NAY
“Chúng tôi đã làm điều này ở Facebook, US
Foods cũng như ở Microsoft. Chúng tôi yêu cầu họ viết email ca ngợi hoặc cảm ơn
một người mà họ biết và mỗi ngày lại viết cho mỗi người khác nhau trong 21 ngày
liên tiếp. Điều mà chúng tôi khám phá ra là điều đó đã làm tăng mức độ kết nối
xã hội của họ, vốn là nguồn mang lại hạnh phúc lớn nhất trong các tổ chức. Nó
cũng cải thiện được tinh thần làm việc theo nhóm. Chúng tôi đã đo chỉ số IQ tổng
cộng của các nhóm và cả số năm kinh nghiệm của nhóm nhưng cả hai chỉ số này đều
bị bỏ xa bởi yếu tố kết nối xã hội”, - Shawn cho biết.
5. Sử dụng quy tắc 20
giây
Điều gì khiến bạn không muốn thực hiện các thay đổi mà bạn
biết mình nên làm? Shawn cho rằng đó là yếu tố “năng lượng kích hoạt”, tức là phần năng lượng bạn cần lúc ban đầu
để “tự nhấc mông mình ra khỏi ghế và đi
vào phòng tập thể dục”.
Theo Shawn, hãy tạo ra thói quen mới: chỉ mất tối đa 20 giây
là có thể khởi động một việc gì đó. Không chỉ áp dụng trong việc tập thể dục,
nguyên tắc 20 giây này cũng có thể áp dụng vào cách bạn xử lý công việc hằng
ngày. Một khi đã trở thành thói quen thì cách bạn xử lý mọi thứ cũng năng động
và nhanh chóng hơn.
Còn chần chừ gì nữa, bạn hãy thay đổi suy nghĩ để trở thành
người bán hàng thành công hơn nhé.
Chúc bạn bán hàng giỏi.
No comments:
Post a Comment